TÌM HIỂU VỀ CÂY BUCEP

Bucep là cây gì? Tại sao nó lại đắt? 
Bucep là cây gì?

Bucep là tên viết tắt của Bucephalandralà loại cây thuộc chi thực vật có hoa trong họ Ráy (giới khoa học có thông tin về nó từ những năm 1858 (thế kỷ XIX). ” Bucephalandra ” được viết từ tên con ngựa có sừng của Alexander Đại Đế- Bucephalus (Wikipedia) Vị hoàng đế cổ đại Hy Lạp sở hữu con ngựa có sừng bò).

Bucep là loại thực vật đặc chủng, mọc chủ yếu tại quần đảo Borneo thuộc Indonesia quanh khu vực bờ sông, bờ suối. Một số ít không đáng kể được phát hiện tại Philipines. Cho tới tận hôm nay, ngày càng nhiều phân loài của Bucephalandra càng được phát hiện thêm và hầu như chưa được sách trong ngành thực vật nói tới.

Đảo Borneo có khí hậu hầu như không thay đổi quanh năm của miền nhiệt đới với nhiệt độ trung bình cao hơn 20 độ C. Tuy nhiên cho dù khí hậu thường xuyên duy trì ở mức cố định ở vài khu vực trên hòn đảo, Borneo có hai mùa (giống miền nam Việt Nam) với lượng mưa khác nhau. Trong mùa mưa, mực nước sông suối dâng lên, cây Bucephalandra ngập nước trong vài tháng, trong điều kiện ngập nước cây như vậy có thể chuyển đổi sang dạng thủy sinh hoàn toàn. Phát triển trong điều kiện thủy sinh cây tạo ra sự khác biệt với môi trường cạn với cấu trúc lá đặc biệt và màu sắc rực rỡ hơn. Giới thủy sinh còn gọi giai đoạn này là ”cây ra lá nước”.

Trong bể thủy sinh, Bucephalandras mọc trên gỗ, lũa, vỏ dừa. Tuy nhiên trong nhiều năm quan sát thực tế, tôi có thể kết luận rằng hệ thống rễ của loài cây này sẽ phát triển tốt nhất trên bề mặt cứng, ví dụ như các loại đá, nham thạch…Rễ có khả năng bám chặt trên bề mặt cứng ngay cả khi bề mặt trơn trượt như sỏi…Nhiều khi tôi phải sử dụng dao để nạy cây ra khỏi bề mặt mà nó đang bám rất chắc vào đó. Tuy là loài cây khỏe, cũng có khi cây có dấu hiệu stress khi thay đổi môi trường (chặng hạn như điều kiện ánh sang và chất lượng nước). Khi đó cây có thể rụng lá. Triệu chứng này tương tự như các loài cây họ tiêu thảo (thường giới thủy sinh gọi là bệnh tiêu thảo). Trong bể của tôi, thay đổi đột ngột nguồn dinh dưỡng hay bị dịch tảo bám cây thường rụng lá. Tuy nhiên quá trình này diễn rất chậm và hiếm khi một cây tự nhiên mất toàn bộ lá nhanh chóng. Chính vì vậy người trồng có thể xử lý vấn đề trước khi tất cả lá cây mất hết. Ngay cả khi không còn lá, nếu thân và rễ còn bám tốt và khỏe, cây vẫn tiếp tục sống và hồi phục theo thời gian. Dựa trên kinh nghiệm của tôi, giảm cường độ ánh sáng và tăng lượng oxy hòa tan trong nước có thể giúp cây hồi phục nhanh chóng.

Trong điều kiện ánh sáng ngay cả tối thiểu Bucephalandra vẫn tiếp tục phát triển và tiếp tục cho ra lá mới, tuy nhiên màu sắc sẽ không đạt mức độ bắt mắt, nếu bạn dùng ánh sáng quá mạnh lại có thể làm cho lá bị cháy và cây sẽ yếu dần. Ngoài ra, dinh dưỡng bổ sung qua phân nước rất có hiệu quả. Ngay cả một lượng nhỏ CO2 và dinh dưỡng có thể giúp cây cho ra màu sắc quyến rũ. Trong bể của mình, tôi áp dụng phương pháp ước lượng một chỉ số dinh dưỡng cho phép cây hấp thụ một lượng lớn dinh dưỡng trong nước. Trong một vài loại dinh dưỡng đang dùng, tôi nhận thấy vài loại có thể cải thiện màu sắc lá cây. Hơn nửa, bằng cách trao đổi cây với nhiều bạn cùng nuôi trồng trong điều kiện kém hơn, tôi nhận thấy lá cây trong điều kiện như vậy rất kém về chất lượng màu sắc vì ít ánh sáng và không đủ dinh dưỡng cho cây.

Tại sao Bucep lại đắt?

Bản thân mình là người chơi và cũng là người bán Bucep thì mình nhận thấy giá bucep cao hơn các loại cây thủy sinh phổ biến khác bởi một số lý do sau:

Là loại cây thủy sinh đẹp với đa dạng màu sắc và chủng loại nên được giới thủy sinh trên toàn thế giới ưa chuộng, tuy nhiên loại cây này lại phát triển chậm và chỉ mọc chủ yếu ở Bonero – Indonesia, chúng được các Hunter khai thác về sau đó bán đi trên toàn thế giới.

Là loại cây nhập khẩu nên sẽ tốn khá nhiều chi phí vận chuyển. Một số loại bucep hiếm được giới chơi bucep chuyên nghiệp sưu tầm giá sẽ cao hơn so với các loại phổ thông.
 

(Nguồn bài viết được biên dịch từ nội dung của tác giả Vasteq).

 

 

Icon Facebook