THÔNG SỐ pH - GH CHUẨN ĐỂ NUÔI CÁC DÒNG TÉP ONG

THÔNG SỐ pH - GH CHUẨN ĐỂ NUÔI CÁC DÒNG TÉP ONG 

Thông số nào là chuẩn để nuôi các dòng tép Ong?
Theo các bạn, thông số nào là thích hợp nhất để nuôi các dòng tép Ong? pH cao - GH thấp hay pH thấp - GH cao?
Bài viết dưới dây sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi trên.

 

 

Tất cả đều biết pH ảnh hưởng đến sứ, màu sắc, tốc độ sinh sản( tốc độ sinh sản thì chưa rõ ràng lắm vì chưa có nhiều tài liệu chứng minh) còn GH ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lột vỏ để phát triển ( 90% nguyên nhân tép chết là do thông số GH và Tds). Từ đó chúng ta có thể suy luận rằng, nếu tép chậm lột vỏ thì tốc độ lớn chậm, đối với tép mái số lần ôm trứng trong đời sẽ ít lại. Chu kì lột vỏ chuẩn của tép ong là 28-30 ngày. Chúng cũng có thể lột vỏ sớm hơn hoặc chậm hơn nguyên nhân trực tiếp là do các thông số pH + GH của hồ nuôi.( Tôi dùng dấu + vì đây là cặp thông số sẽ luôn đi đôi với nhau)

Ở Việt Nam, các thông số hồ nuôi truyền thống tốt nhất được các tiền bối chia sẻ như sau:

- Hồ nuôi tép Ong : pH 6.2- 6.6, GH 5-6

- Hồ nuôi Taiwwa Bee : pH 5.6- 6.2, GH 4-5

- Hồ nuôi Pinto Bee : pH 6.2-6.5, GH 4

Các thông số trên không sai vì đó chính là kinh nghiệm thực tiễn, tuy nhiên cần hiểu rõ bản chất của các cặp thông số đó, những cặp thông số đó cho các chú tép của bạn có sứ đẹp, lột vỏ đúng chu kì, tốc độ sinh sản ổn định.

Câu hỏi đặt ra là : nếu chúng ta không thể đạt được pH như chuẩn thì có nuôi được không?

Câu trả lời là : Được!

Đơn giản là nếu bạn hiểu được tác động của pH và GH lên con tép của bạn như thế nào thì bạn sẽ điều khiển chúng dễ dàng, cái khó duy nhất ở đây là dẫu biết vậy nhưng làm sao để biết GH/Tds là bao nhiêu là phù hợp? Tôi thậm chí đã từng nuôi PRL ở pH 5.2 GH 6-7 và nuôi Taiwan Bee ở pH 6.6 gh4, mọi thứ đều ổn.

Điều này bắt buộc bạn phải nhìn được con tép của mình thông qua các hoạt động thường ngày của chúng, bao gồm : cách ăn, cách di chuyển, bộ râu, vỏ lột, cổ...kể cả xác chết của nó :P nhưng chủ yếu nhất vẫn là vỏ lột của nó.

GH quá thấp cũng cũng đồng nghĩa với tép thiếu khoáng, hở cổ, vỏ lột mỏng hơi đục, hay dính vỏ, tép lột xong yếu và dễ bị đồng loại tấn công, nhất là đối với tép mái sau khi lột thường tiết ra nội tiết tố để kích thích tép trống tìm và giao phối. Tép chết thân mềm nhũn.

GH quá cao cũng đồng nghĩa với dư khoáng, tép cứng vỏ, vỏ lột mỏng, trong suốt, chu kì lột chậm hơn thông thường hoặc không lột được, lột xong dễ tự tổn thương mà chết, tép chết thân cứng, co rút, đôi khi có hiện tượng thịt bị đỏ do tổn thương.

2 trường hợp trên là xem xét trong trường hợp tép sống trong hồ được một thời gian, không xem xét trong trường hợp tép mới về hồ lột vỏ do thay đổi môi trường. Và tùy theo quan sát mà bạn tăng hoặc giảm thông số GH/Tds so với chuẩn đã nói ở trên một cách nhẹ nhàng có kiểm soát. Kinh nghiệm bản thân tôi là thông số Tds/GH sẽ không bao giờ cố định trong suốt quá trình nuôi vì nó còn bị lệ thuộc vào thông số pH của hồ.

Tham khảo trực tiếp của các trại nuôi Đài Loan và Breeders Châu Âu, quan điểm của họ là không nuôi pH thấp, đa số các hồ nuôi của họ cho thông số pH từ 6.5 trở lên và GH 3. Ngay bản thân SGS khi nhập tép từ trại YU CRS về cũng đã đo thử nước hồ nuôi của họ và cho ra kết quả pH 6.5-6.6, Tds 100, GH 3-4.

Thông số nuôi này cho thấy con tép có hình thể to hơn so với những con tép nuôi tại trong nước với thông số truyền thống, từ đó tép lớn nhanh hơn,tốc độ sinh sản cũng nhanh hơn, và điều rõ ràng nhất là khả năng sinh tồn của tép con cũng cao hơn. Tuy nhiên họ không bao giờ quan tâm đến chỉ số pH, có lẽ vì nhắm mắt họ cũng biết thông số pH hồ của họ nằm ở ngưỡng 6.5 hoặc hơn chút.

Tôi cũng đã làm 1 vài hồ nuôi theo thông số gần tương tự pH 6.2-6.4 tds 100 GH4, tép lớn nhanh và tép con từ khi mới nở đến khi đạt size 1.2cm mất khoảng 45 ngày, trong khi nuôi theo thông số thông thường tép con từ khi mới nở đến khi đạt size 1.2cm mất khoảng 90 ngày! Tốc độ này vẫn còn chậm hơn so với các trại tại Đài Loan, từ khi mới nở đến khi xuất bán size 1.0-1.2 chỉ mất 30 ngày ( Dĩ nhiên là họ còn nhiều bí quyết khác nữa)! Chả trách tại sao Đài Loan là nước có kim ngạch xuất khẩu tép lớn nhất thế giới.

Như vậy, các thông số hồ nuôi tép Ong như thế nào là do các bạn tự quyết định, vì con tép khi về hồ của bạn là của bạn, nuôi tép là thú vui mang tính chất thiền nhưng quan sát được tép và chăm sóc được chúng lại là khoa học thực sự. Chinh phục được nó nghĩa là bạn đã nạp được một lượng kiến thức kha khá.

Nguồn: Saigon Shrimp 

Icon Facebook