CÁCH TIÊU DIỆT THỦY TỨC TRONG BỂ CÁ - HỒ THỦY SINH

Người nuôi tép (cũng như người nuôi cá) coi chúng là loài gây hại có thể gây ra vấn đề cho bể tép hay bể thủy sinh của họ.
 
Thủy tức được đặt tên theo con rắn biển chín đầu trong thần thoại Hy Lạp , nó mọc lại đầu sau khi bị chặt đầu. May mắn thay, tôi có cách để đối phó với nó mà không cần chặt đầu của nó. Không có Planaria, Hydrogen peroxide , Fenbendazole, v.v. có thể dễ dàng loại bỏ nó khỏi bể cá. Tuy nhiên, chúng ta cần biết thêm về loại ký sinh trùng này để bảo vệ tép của chúng ta.  
 
Thủy tức là gì?
Thủy tức là một polyp có kích thước nhỏ từ cùng một họ (Cnidaria) với hải quỳ và sứa biển. Trong khi hầu hết các loài cnidarian đều sống ở biển, thì thủy tức khác thường ở chỗ nó chỉ sống ở nước ngọt.
 
Nó được mô tả lần đầu tiên bởi Antoni van Leeuwenhoek (1632–1723) trong một bức thư ông gửi cho Hiệp hội Hoàng gia vào ngày Giáng sinh năm 1702. Những sinh vật này từ lâu đã thu hút các nhà sinh vật học do khả năng tái sinh từ những mảnh nhỏ của chúng.
 
Đáng chú ý, ngay cả các tế bào từ một thủy tức được phân tách bằng cơ học cũng có thể phục hồi và trong khoảng một tuần sẽ tập hợp lại hoàn chỉnh. Quá trình này xảy ra như thế nào các nhà khoa học vẫn chưa hiểu hoàn toàn.
 
Phân loại thủy tứcMột số loài thủy tức đã được ghi nhận, nhưng hầu hết rất khó xác định nếu không có kính hiển vi chi tiết. Tuy nhiên, hai loài rất khác biệt. Chúng phổ biến nhất trong bể tép và thủy sinh.
 
1) Thủy tức ChloroHydra Viridissima (thủy tức xanh):
 
Là một loài có màu xanh lục tươi sáng, do sự hiện diện của nhiều loài tảo có tên là Zoochlorellae, chúng sống như cộng sinh bên trong các tế bào nội bì.
Trên thực tế, chúng thường có màu trắng hơn. Tảo lục thực hiện quá trình quang hợp và tạo ra đường được sử dụng bởi thủy tức. Đổi lại, chế độ ăn thịt của thủy tức cung cấp nguồn nitơ cho tảo.
 
Cây thủy tức xanh nhỏ, ít khi dài hơn 0,4 inch (10 mm), với các xúc tu dài bằng một nửa chiều dài của cột.
 
2) Thủy tức oligactis (thủy tức nâu):
 
Có thể dễ dàng phân biệt với các loài thủy tức khác nhờ các xúc tu rất dài, có thể kéo dài đến 5 cm hoặc hơn khi thả lỏng.
Cột có màu nâu mờ nhạt, chiều dài từ 15 đến 25 mm, với phần gốc thu hẹp rõ ràng để tạo thành “thân” hoặc “chân”.
 
Sinh sản của thủy tức trong bể cá: 
Thủy tức sinh sản vô tính và hữu tính, thủy tức trải qua hai phương thức sinh sản loại trừ lẫn nhau: ở nhiệt độ 18–22 °C, chúng sinh sản vô tính bằng cách nảy chồi. 
 
Sinh sản ở thủy tức thường diễn ra vô tính bởi một quá trình được gọi là “nảy chồi”. Sự phát triển giống như chồi trên cơ thể của cây thủy tức “bố mẹ” cuối cùng phát triển thành một cá thể mới tách khỏi cá bố mẹ.
 
Khi điều kiện khắc nghiệt, hoặc thiếu thức ăn, thủy tức có thể sinh sản hữu tính. Một cá thể đơn lẻ có thể tạo ra cả tế bào sinh dục đực và cái, chúng được thả vào nước nơi quá trình thụ tinh xảy ra.
 
Trứng phát triển thành ấu trùng, được bao phủ bởi các cấu trúc giống như lông nhỏ gọi là lông mao. Ấu trùng có thể định cư ngay lập tức và phát triển thành thủy tức hoặc được bao bọc trong một lớp bên ngoài cứng chắc cho phép nó tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt.
 
Thủy tức tái tạo nhanh như thế nào ?
Câu trả lời là rất nhanh! Trong những điều kiện thuận lợi, thủy tức có thể “tạo ra” tới 15 thủy tức nhỏ mỗi tháng. Có nghĩa là cứ 2-3 ngày nó lại tạo ra bản sao của nó.
 
Một thủy tức, chỉ trong 3 tháng, có khả năng tạo ra 4.000 thủy tức mới.
 
Tại sao thủy tức lại nguy hiểm với tép ?
Trong tự nhiên, thủy tức ăn các động vật không xương sống dưới nước nhỏ bị tê liệt bởi các tế bào đốt khi con mồi tiếp xúc với các xúc tu. Con mồi sau đó được các xúc tu đưa lên miệng và đưa vào cơ thể của loài thủy tức.
 
Một số loại thức ăn yêu thích của chúng bao gồm các sinh vật có kích thước lớn gấp đôi chúng như Daphnia , Cyclops và các loài chân chèo nước ngọt khác.
 
Quá trình sinh sản và vòng đời của tép trong một bài báo khác và phải mất 14 ngày để tép con đạt chiều dài 5,4mm. Có nghĩa là thủy tức có thể dễ dàng bắt được tép con 14 ngày tuổi. Bất kỳ con tép nhỏ nào dưới 1 tháng tuổi sẽ gặp nguy hiểm chết người nếu có thủy tức trong bể.
 
  • Tên Hydra (thủy tức)
  • Kiểu polyp ký sinh
  • Mức độ nguy hiểm Trung bình khá
  • Điều trị Dễ dàng
  • Hiệu quả điều trị 100%
  • Chi phí điều trị 50k-300k
  • Thời gian điều trị Khoảng 1 tuần
 
Thủy tức ăn như thế nào?
Thủy tức là loài săn mồi và phàm ăn. Chúng ăn sâu, ấu trùng côn trùng, động vật giáp xác nhỏ, cá nhỏ và các động vật không xương sống khác, chẳng hạn như Daphnia và Cyclops.  
 
Thủy tức không phải là một thợ săn tích cực. Chúng là loài săn mồi phục kích cổ điển thường ngồi và đợi con mồi đến đủ gần để tấn công. Con mồi ngay lập tức đủ gần để kích hoạt phản ứng của tế bào chích.
 
Đó là một phản ứng theo bản năng. Sau đó, các xúc tu bắt đầu cuộn lại và đóng vào người nạn nhân, kéo nó vào miệng ở gốc của cuống xúc tu.
 
Nếu nó đủ nhỏ, thủy tức sẽ ăn nó. Nếu nó quá lớn để tiêu thụ, nó sẽ bị loại bỏ. Trong trường hợp không có đủ con mồi, chúng có thể kiếm một lượng thức ăn bằng cách hấp thụ các phân tử hữu cơ trực tiếp trên bề mặt cơ thể.
 
Khi không có thức ăn, thủy tức ngừng sinh sản và bắt đầu sử dụng các mô của chính chúng để lấy năng lượng. Kết quả là, nó sẽ thu nhỏ lại một kích thước rất nhỏ trước khi chết.
 
Làm thế nào để thủy tức vào được bể?
Bám vào các cây mới,  gỗ hoặc đá được khai thác từ các nguồn nước ngoài trời. Chúng có thể lẻn vào bể của bạn như ốc hại. Hầu như không thể nhận thấy chúng. Đặc biệt, khi chúng rút lại các xúc tu của chúng trông giống như một mảnh cát nổi hoặc một chút mảnh vụn trôi nổi.
 
Cách loại bỏ thủy tức khỏi bể nuôi:
Đừng cố bóp chết nó bằng bất cứ vật dụng gì. Hãy nhớ rằng chúng có thể tự tái tạo.
 
1. Loại bỏ thủ công
Nếu nó là một ổ nhiễm nhỏ, bạn có thể cố gắng loại bỏ nó một cách vật lý. Thực sự cách tốt nhất để giết chúng là tóm lấy chúng và chỉ cần loại bỏ chúng khỏi bể của bạn. Bạn cũng có thể lấy ra bất kỳ thủy tức nào mà bạn thấy. Nếu không có quá nhiều, chỉ cần chú ý một chút để không làm hỏng chúng khi bạn lấy ra.
 
2. Giảm nguồn thức ăn
Thủy tức là một kẻ săn mồi. Chúng chỉ ăn những sinh vật sống mà chúng giết bằng chất độc của chúng. Cho ăn quá mức thường làm tăng quần thể của những con mồi nhỏ bé mà thủy tức kiếm ăn. Vì vậy, tốt hơn hết là tránh cho ăn quá nhiều, đây là một sai lầm rất phổ biến với nhiều người nuôi tép. Sử dụng đĩa ăn để kiểm soát thức ăn.
 
Bạn có thể cố gắng bỏ đói thủy tức. Giống như hầu hết các loài gây hại khác, thủy tức chỉ có thể có được chỗ đứng nếu chúng tiếp cận được thức ăn. Cắt bớt thức ăn và cho ăn theo mục tiêu có thể giúp thủy tức kiểm soát được. Đó là giải pháp lâu dài (ít nhất là vài tuần), và nó sẽ hiệu quả.
 
3. Thêm cá
Bản thân thủy tức là thức ăn cho bất kỳ loài cá nào sẵn sàng ăn chúng. Có nguồn tin cho rằng Sparkling gouramis, Blue gouramis, v.v. sẽ ăn thủy tức. Vấn đề là cá chính là vấn đề của bể tép. Ngay cả những con cá nhỏ cũng có thể quét sạch đàn tép. Theo tôi, nó không đáng để mạo hiểm trong trường hợp này.
 
4. Thêm ốc
Có một số loài ốc được báo cáo là ăn thủy tức , ví dụ:
– Pond snails,
– Marisa cornuarietis,
– Asolene spixi snails.
Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng những con ốc sên sẽ đặc biệt săn lùng các thủy tức. Thật không may, những con ốc này (đặc biệt là Marisa cornuarietis) cũng có thể ăn một số loại thực vật. Vì vậy, hãy cẩn thận và nghiên cứu kỹ trước.
 
Điều quan trọng khác mà hầu hết các loài ốc nước ngọt có lợi cho bể nuôi là tiêu thụ các chất thải. Bởi vì chúng đang tiêu thụ các chất thải nên ít chất thải hơn dành cho các sinh vật cực nhỏ có thể là nguồn thức ăn cho thủy tức.
 
5. Nhiệt độ
Bạn có thể thử sử dụng máy sưởi để tiêu diệt thủy tức. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải vớt hết tép cá ra khỏi bể nuôi nếu không muốn giết hết chúng. Sau đó, tăng nhiệt độ lên 41-43 độ C trong vài giờ.
 
Hầu hết các cây sẽ sống sót sau quá trình xử lý này. Nó không phải là một thời gian dài và không nên đủ nhiệt để gây hại cho hầu hết chúng. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ cây nào rất nhạy cảm hoặc có giá trị cao, bạn nên lấy chúng ra và đặt chúng vào các thùng chứa nước riêng. 
 
Một cách khác là cho nó vào nước thật lạnh. Thật không may, đôi khi nó có thể không hoạt động hơn là chết.
 
6. Bẫy ánh sáng
Thủy tức phản ứng với ánh sáng, đó là lý do tại sao bạn có thể nhìn thấy rất nhiều trong số chúng trên kính trước của bể cá. Bạn cần phải:
– Che bóng cho bể cá của bạn hoặc tắt hoàn toàn đèn.
– Thêm một miếng kính khác vào kính từ bên trong bể cá.
– Sử dụng đèn pin hoặc bất kỳ nguồn sáng nào khác để ánh sáng đi qua 2 lớp kính này.
– Chờ một vài giờ.
– Vào cuối ngày, các thủy tinh sẽ di chuyển ra ánh sáng và bám trên mảnh kính này.
– Cẩn thận tháo chiếc kính thứ hai có thủy tinh trên đó.
Phương pháp này sẽ không loại bỏ tất cả. Tuy nhiên, nó có thể làm giảm số lượng đáng kể. Tốt hơn là kết hợp nó với các phương pháp khác.
 
7 .Thuốc chống lại thủy tức
Hydro peroxit (H2O2) -Oxy già
Hydrogen peroxide  là một chất oxy hóa và thường được sử dụng để diệt vi khuẩn trên vết cắt hoặc vết thương.
 
Khi được áp dụng, các enzym có trong tế bào hoạt động như một chất xúc tác và H2O2 bắt đầu phá vỡ các nguyên tử nước và oxy, những nguyên tử này rất cần các electron thứ hai, thành tế bào bị hư hại và vi khuẩn chết. Đây cũng là cách nó giết thủy tức.
 
Cảnh báo: KHÔNG dùng quá liều. Kiểm tra lại các tính toán của bạn. Dùng quá liều có thể giết chết tép của bạn.
 
Lời khuyên cho mức an toàn là 14,3 ml H2O2 / L , xấp xỉ 50% liều lượng áp dụng lớn nhất không gây chết (NOAEC).
 
Đo thể tích nước của bể cá của bạn. Xem xét chất nền, đồ trang trí, v.v.
 
– Tắt bộ lọc của bạn
– Sử dụng 3% Hydrogen peroxide với 1,5ml / 4,5 lít nước
– Trải đều H2O2 khắp bề mặt của bể cá.
– Khuấy nhẹ cho nước lan ra.
– Chờ trong 60 phút
– Bật lại bộ lọc của bạn.
Trong cùng một tuần, hãy thay nước và thêm vi sinh yêu thích của bạn trở lại bể.
Lưu ý : ngoài việc tiêu diệt thủy tức, nó sẽ mang lại cho bể của bạn một khởi đầu mới nhưng với một bộ lọc đã hoạt động theo chu kỳ.
 
Muối biển hoặc muối ăn không chứa iốt
Ngoài ra, muối biển hoặc muối ăn không chứa i-ốt được cho là có thể tiêu diệt thủy tức. Do đó, bạn có thể cho 20g trên 100 lít nước hồ cá. Nó không nguy hiểm cho thực vật và tép theo tuyên bố của những người nuôi tép. Ngay cả trong tỷ lệ cao hơn trên một vài giờ.
Icon Facebook